วันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ดูแลผิวด้วยวิธีธรรมชาติ โดยการทำสครับผิวที่บ้าน

ดูแลผิวด้วยวิธีธรรมชาติ
 
 การทำ body scrub ง่ายๆใช้เองได้ที่บ้าน

น้ำผึ้ง และมะนาว มีคุณสมบัติในการทำความสะอาด

     - น้ำตาลทราย และเครื่องเทศอย่างผงขมิ้นผสมกับข้าวโอ๊ต ก็ช่วยขจัดเซลล์ผิวทึบหมองได้ดีเยี่ยม

     - น้ำ ผสมกับ Baking soda ก็ทำ Scrubs ได้ดี

     - น้ำผึ้ง Yogurt และ Olive oil กับน้ำตาลทราย ก็ช่วยให้ผิวขาวนวลเนียนละเอียดขึ้น

     - เกลือป่น ผงกาแฟ ผงชาเขียว ก็นำมาใช้ทำ Scrubs ได้

          ประโยชน์ของการทำ Scrubs คือช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของระบบเลือดและน้ำเหลือง ขจัดเซลล์ตายที่ทำให้ผิวแลดูทึบหมอง เผยผิวใหม่ที่มีเซลล์สุขภาพดี และนุ่มนวลขาวใส และหลังทำ ผิวจะสามารถดูดซึมสารบำรุงผิวจากเครื่องสำอางได้ดีขึ้น

          วิธีการก็เริ่มต้นด้วยการเลือกสูตร ส่วนผสมของ Scrubs ที่หาได้ง่ายในบ้าน โดยให้มีส่วน ของ ผง Scrubs ผสมกับ น้ำ หรือ นมสด และน้ำมัน เพื่อทำให้ส่วนผสมเปียก และรวมตัวเข้ากันทั่ว ผสมให้ข้นพอดี แต่ไม่เหลวเป็นน้ำ เพื่อให้ ทาลงบนผิวได้ง่าย และเกาะติดผิวได้ดี

          ประโยชน์ของน้ำมันต่าง ๆ อย่างเช่น Olive oil, Almond oil, Avocado oil หรือน้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันมะพร้าว เป็นต้น กลุ่มน้ำมันสกัดจากธรรมชาติเหล่านี้ จะทำหน้าที่ เป็น Moisturizer และ rejuvenate ให้กับผิว

          Essential oil(สามารถหาซื้อได้จากร้านค้าที่ขายผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติทั่วไป) ตัวอย่างเช่น กลิ่น Floral , mint , citrus หรือ Fruity เลือกตามชอบ หยดลงในส่วนผสมเพียง 1-2 หยด จะช่วยให้เกิดความรู้สึกสงบสบาย และผิวหอมละมุน น่าสัมผัส


      ข้อควรทราบ

          ถ้าใช้ Baby oil แทนน้ำมันจากธรรมชาติ ให้ใช้กับผิวกายเท่านั้น Baby oil ไม่เหมาะกับใบหน้า ถ้าในบ้านมีน้ำมันสกัดจากธรรมชาติ ให้เลือกธรรมชาติไว้ก่อนเป็นอันดับแรก

     -เลือกผง Scrubs ที่ละเอียดกว่าสำหรับใบหน้า และเลือกผง Scrubs ที่หยาบกว่า สำหรับผิวกาย

      -วิธี Scrubs ให้ใช้ปลายนิ้ว คลึงวนเป็นวงเคลื่อนที่ไปเรื่อย ๆ จนทั่วบริเวณ  ไม่ขัดแรงจนเกินไป เพียงให้รู้สึกระคายเคืองผิว นิดหน่อยถือว่าพอแล้วสำหรับผลการกระตุ้นการไหลเวียน และผลัดเปลี่ยนเซลล์

      -สำหรับ Body scrubs ให้เริ่มจากส่วนปลายของร่างกาย เข้ามาหาส่วนกลางลำตัว

    -สำหรับ Facial scrubs ให้เริ่มจากส่วนกลางใบหน้า ไล่ไปหาขอบใบหน้า จากคาง จมูก แก้ม ขึ้นไปหาหน้าผาก หลังจากล้างออกแล้ว สามารถทาครีมบำรุงผิวตามปกติ


          เพียงทำ Scrubs ผิวด้วยตัวเองอย่างง่าย ๆ ให้สม่ำเสมอ ทุก1-2 สัปดาห์ จะช่วยให้ผิวสวย สุขภาพดี และริ้วรอยมาเยือนช้าอีกด้วย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น